Esports, hay còn gọi là cuộc thi thể thao điện tử, là các cuộc thi cạnh tranh diễn ra thông qua thiết bị điện tử, thường liên quan đến trò chơi video. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự phổ biến của internet, esports dần trở thành một hình thức giải trí và thi đấu quan trọng trên toàn cầu. Nó không chỉ thu hút một lượng lớn người chơi tham gia mà còn thu hút nhiều khán giả, tạo ra một thị trường xem rất lớn.
Nguồn gốc của esports có thể truy ngược về những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, các cuộc thi ban đầu chủ yếu mang tính giải trí, nhưng với sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi và sự nâng cao của công nghệ, đặc biệt là sự phổ biến của internet băng thông rộng, esports dần phát triển thành một hoạt động thể thao chuyên nghiệp. Bước vào thế kỷ 21, đặc biệt là trong những năm 2010, esports dần trở nên phổ biến và được nhiều người chấp nhận hơn.
Các loại hình thi đấu esports rất đa dạng, bao gồm nhiều thể loại trò chơi khác nhau như bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), chiến lược thời gian thực (RTS), trò chơi thẻ bài, v.v. Trong số đó, các trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO), Fortnite, đều là những dự án esports phổ biến nhất hiện nay.
Các cuộc thi esports thường được chia thành các mùa giải và giải đấu khác nhau, trên toàn thế giới có nhiều giải đấu esports nổi tiếng, chẳng hạn như Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại, Giải quốc tế Dota 2 (The International), và WCS (World Championship Series) của StarCraft II. Những sự kiện này không chỉ cung cấp cho người chơi một nền tảng để thể hiện kỹ năng của mình mà còn mang đến cho khán giả một bữa tiệc thị giác đầy hấp dẫn.
Trong các sự kiện esports, người chơi thường thành lập đội để đối kháng. Các thành viên trong đội thường gồm một số người chơi hàng đầu, họ luyện tập hàng ngày và tham gia thi đấu để nâng cao sự ăn ý của đội và kỹ năng cá nhân. Người chơi không chỉ cần có khả năng điều khiển trò chơi xuất sắc mà còn cần có tinh thần hợp tác đội nhóm tốt, tư duy chiến lược và phẩm chất tâm lý. Trong các trận đấu, sự phối hợp của đội và việc lập kế hoạch chiến thuật thường là yếu tố quyết định thắng thua.
Ngoài người chơi, còn có nhiều vai trò quan trọng khác đứng sau các sự kiện esports. Sự xuất hiện của huấn luyện viên, nhà phân tích và quản lý đã làm cho việc vận hành đội esports trở nên chuyên nghiệp hơn. Huấn luyện viên chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến thuật và đào tạo người chơi, nhà phân tích thông qua phân tích dữ liệu giúp đội hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, còn quản lý thì phụ trách hoạt động hàng ngày và các hợp tác thương mại của đội.
Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của ngành esports đã thu hút được nhiều đầu tư, nhiều câu lạc bộ thể thao truyền thống cũng bắt đầu tham gia vào lĩnh vực esports, tăng cường sự nổi bật và độ phổ biến của các sự kiện esports. Ngoài ra, các nền tảng phát trực tiếp sự kiện esports như Twitch, YouTube đã trở thành kênh quan trọng cho khán giả theo dõi các trận đấu, điều này đã làm tăng mạnh sự ảnh hưởng của các sự kiện.
Về mặt thương mại, các sự kiện esports cũng thể hiện tiềm năng thị trường mạnh mẽ. Các nhà tài trợ, nhà quảng cáo đang đổ vào, thu nhập của các tuyển thủ esports cũng dần tăng lên, thu nhập hàng năm của các tuyển thủ hàng đầu thậm chí có thể đạt hàng triệu đô la. Thêm vào đó, việc bán các sản phẩm liên quan, vé sự kiện, giao dịch vật phẩm ảo cũng mang lại lợi nhuận kinh tế đáng kể cho ngành esports.
Mặc dù ngành esports đã gặp phải một số thách thức trong quá trình phát triển, như tranh cãi về nghề nghiệp esports, vấn đề thanh thiếu niên nghiện game, nhưng nhìn chung, esports như một hình thức thi đấu và giải trí mới nổi, đã trở thành một phần không thể đảo ngược của văn hóa xã hội hiện đại. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và sự công nhận dần dần của xã hội, triển vọng phát triển của esports trong tương lai rất rộng mở và đáng để chúng ta tiếp tục theo dõi.